top of page

CLOSE UP - กัลย์ธีรา สงวนตั้ง

Updated: Oct 10, 2020



เราเคยพบกันสองสามหน คุ้นเคยเหมือนรู้จักแต่ความจริงแล้วเราไม่เคยได้คุยกันอย่างที่เรียกได้ว่าคุยกัน


รู้เพียงแต่ว่าโต๊ด เป็นนักจัดการและสนใจงานกราฟิค

เมื่อได้พูดคุยกันในบ่ายวันหนึ่ง เริ่มต้นตั้งแต่เรื่องราวในวัยเด็ก การพบเจอครูที่ดีทำให้เธอมีความมั่นใจไปจนถึงชีวิตในวัยรุ่น


การคุยในนาทีแรกๆ มีความห่าง มีความลังเล มีความฝืน เหมือนหายใจติดขัดทั้งที่อากาศปลอดโปร่ง คล้ายดื่มไวน์ไม่ไหลลื่นเหมือนคิดกังวลอะไรบางอย่างแม้จะเป็นไวน์ดี


เราจึงเปลี่ยนไปคุยเรื่องความคิดทางการเมือง เมื่อเปิดประเด็นทัศนะจึงพรั่งพรูเหมือนคนที่ชอบเรื่องเดียวกันคุยกัน และจุดยืนทางการเมืองของเธอก็ชัดเจนเหมือนกันเรื่องอื่นๆในชีวิต

เมื่อได้เริ่มคุยกันจึงได้รู้ว่า โต๊ดเป็นคนที่ชัดในสิ่งที่ตัวเองเลือก มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น และจัดการให้ชีวิตคนอื่นง่ายขึ้นด้วย เธอเป็นคนรอบคอบสมกับเป็นนักจัดการที่ดี และกว่าจะผ่านมาชีวิตนั้นไม่ง่าย


เธออยู่ในวัยที่การงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต และเป็นสิ่งที่ทำร้ายเธอเช่นเดียวกัน อาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิททำร้ายเธอมากกว่าที่คิด ความเครียด ความกังวลอาจหายไปชั่วครั้งคราวจากการใช้ยาบางชนิดทำให้หลับง่าย แต่เธอตัดสินใจหยุดใช้ และพยายามกลับไปแก้ที่ต้นเหตุ


*

Merry Christmas Mr. Lawrence ในเพลย์ลิสต์มีเพลงนี้อยู่เพลงเดียวเล่นวนไปเรื่อยๆ จนถึงอิเทอร์นิตี้ เธอบอกว่าฟังเพลงนี้ได้ตลอดเวลาเหมือนโดนสะกดจิต และเพลงนี้กำลังลอยอ้อยอิ่งอยู่ในอากาศ


เวลาผ่านไปเท่าไหร่ผมไม่ทันได้สังเกตแต่แสงที่มาจากหน้าต่างเปลี่ยนจากบ่ายต้นๆ เป็นเย็นบางคราวครึ้มฝน มีบางจังหวะที่แสงตะวันส่องผ่านเมฆดำทาบแดดสีเหลืองอ่อนบนกำแพง หัวข้อสนทนาเปลี่ยนไปเรื่อยๆ


ผมชอบฟังคนเล่าเรื่องชีวิตของเขา เรื่องที่พวกเขาเลือกที่จะเล่า ผมรู้สึกเป็นเหมือนนักสืบที่พยายามหาร่องรอยของปัจจุบันของเขาผ่านอดีต หาความเชื่อมโยง และหาความเปลี่ยนแปลงในชีวิต เพื่อที่จะได้รู้ว่าอะไรนำพาให้ชีวิตของพวกเขามาถึงนาทีที่เขานั่งอยู่ตรงหน้าผมขณะนี้ และเรื่องเล่าทุกเรื่องมีเหตุผลของมันเอง สิ่งหนึ่งนำพามาสู่อีกสิ่งหนึ่ง อย่างแนบเนียน ผ่านการตัดสินใจหรือผ่านโอกาสความบังเอิญ แต่เหมือนจะมีคำอธิบายตัวมันเองอย่างสมเหตุสมผล

สองสามปีที่ผ่านมาเธอพยายามสร้างสมดุลให้ชีวิต

เลือกที่จะละทิ้งบางอย่าง เลือกที่จะไม่ทำ และกลับไปให้ความสำคัญกับรายละเอียดของชีวิต


เธอลาออกจากงานประจำ ในจังหวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ การงานลดน้อย

ไม่น่าเป็นห่วงเพราะเธอเป็นนักจัดการ เธอมีความพร้อมที่จะยอมรับความเสี่ยงในช่วงนี้ของชีวิต ทำให้ผมนึกถึงการตั้งต้นชีวิตใหม่ของพี่และเพื่อนหลายคนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อยี่สิบปีก่อน และหลายคนทำมันได้ดีกว่าชีวิตเดิมของตัวเอง


แต่ชีวิตของนักจัดการใช่ว่าจะไม่มีปัญหาอะไรให้หนักอกหนักใจเลย

บางสิ่งบางอย่างเราก็จัดการได้ยากโดยเฉพาะปัญหาที่มาจากเรื่องของหัวใจ



218 views0 comments
bottom of page