ROUGH Exhibition

Updated: Dec 2, 2020



งานชุดนี้เป็นภาพ Abstract ที่ถ่ายสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่จบงานนิทรรศการภาพถ่าย A Walk to Remember ที่เกษร พลาซ่าเมื่อปี 2008


ภาพชุดนี้ยังใช้วิธีการถ่ายภาพด้วยกล้อง Medium Format ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นกล้อง Hasselblad กับเลนส์ตัวเดียว คือ 100 / f3.5 แล้วก็ไม่ครอปภาพ มี 2 ภาพที่ใช้ Voigtlander 6 x 9 เลนส์ 105 / f4.5 กับฟิล์ม iso 400 ทั้งฟูจิและโกดัก พิมพ์ด้วย Pixel Print


รายละเอียดของนิทรรศการที่ภาณุเขียนไว้ ผมเอามาแปะไว้ด้านล่างครับ

และสามารถสอบถามซื้อผลงานได้ที่ link ด้านล่างครับ





*


สัจจะแห่งวัสดุ คือแนวคิดทางสถาปัตยกรรมและศิลปะแห่งยุคโมเดิร์น ที่นำเสนอสุนทรียะแห่งความจริงแท้ของวัตถุด้วยการนำเสนอรูปแบบและคุณค่าของความงามอันบริสุทธิ์เที่ยงแท้ ไม่เสแสร้งหรือพยายามเป็นอะไรมากไปกว่าตัวเอง นั่นก็คือความเรียบง่าย ความมีระเบียบ และความสอดประสานกลมกลืนทางทัศนธาตุ


เช่นเดียวกับผลงานภาพถ่ายของ ศุภชัย เกศการุณกุล ที่บันทึกสารพัดร่องรอยบนพื้นผิวที่ผ่านกาลเวลาของตึกรามบ้านช่อง สิ่งของวัสดุจากสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่ทิวทัศน์หลากถิ่นฐาน ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่าย Abstract ที่สวยงามแปลกตา จนอาจนึกไม่ถึงว่าเป็นสิ่งที่เราพบเห็นจนชินตาทุกวี่วัน




ศุภชัยสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมเล็กๆ รอบตัว จากสถานที่ที่เคยอยู่ เคยทํางาน และเคยใช้ชีวิต จากนั้นเดินทางไกลออกไปนอกพื้นที่คุ้นเคย จนกระทั่งวัฒนธรรมที่แตกต่าง


เขาเห็นและบันทึกความเปลี่ยนแปลงระดับเล็กน้อยที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของเมือง โดยฝีมือของนักออกแบบ นักอยากออกแบบ และนักประดิษฐ์จําเป็น ด้วยความช่วยเหลือของดินฟ้าอากาศ แดด ลม ฝน และเวลา เขาสังเกตเห็นรสนิยมการใช้สีของคนเหล่านั้นที่ถูกกล่อมเกลาโดย ธรรมชาติ เป็นความร่วมมือกันโดยไม่ได้ตั้งใจ ผ่านการหมกมุ่นสํารวจและถ่ายภาพจนกลายเป็นความรื่นรมย์ทางสายตาของช่างภาพที่หลงไหลสี การจัดวางที่ลงตัว ผิวสัมผัส และ ความเปลี่ยนแปลงโดยตั้งใจ โดยความจําเป็น และโดยความบังเอิญ


หรือผลงานอีกชุดที่ศุภชัยทำขึ้นในช่วงเวลาที่เขาเดินทางไปยังกรุงอิสตันบูล ตุรกี และบังเอิญผ่านไปเห็นผนังกำแพงที่เต็มไปด้วยโปสเตอร์และใบปิดต่างๆ ถูกฉีกขาดจนเห็นชั้นที่ทับซ้อนกันนับไม่ถ้วน เขาจึงบันทึกความประทับใจนั้นลงบนแผ่นฟิล์ม ผลงานชุดนี้ทำให้เราหวนรำลึกไปถึงงานศิลปะแบบ Décollage (ดึงออก) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ตรงกันข้ามกับการคอลลาจ (ปะติด) คือแทนที่จะสร้างภาพจากการตัดชิ้นส่วนจากภาพต่างๆ มาปะติดกันเป็นภาพใหม่ เทคนิคนี้กลับเป็นการการตัด ฉีกทึ้งภาพออก โดยมากมักใช้ภาพโปสเตอร์แปะทับกันหลายชั้น แล้วตัดหรือฉีกบางส่วนแต่ละชั้นออกเพื่อสร้างภาพใหม่ขึ้นมาซึ่งเป็นเทคนิคของกระแสเคลื่อนไหวทางศิลปะ Nouveau Réalisme ของฝรั่งเศส




“เหตุผลที่ผมยังถ่ายภาพอยู่ เพราะเวลาหวนกลับไปดูภาพถ่าย ผมจะจำบรรยากาศ จำสถานที่นั้นๆ ได้ชัดเจน ว่าผมถ่ายภาพนี้อยู่ที่ไหน การกลับดูภาพถ่ายเหล่านี้เหมือนผมได้นั่งไทม์แมชชีนกลับไปในช่วงเวลาเหล่านั้นอีกครั้ง ความสำคัญของการถ่ายภาพคือเวลา เราใช้เวลากับสิ่งที่เราถ่ายนานแค่ไหน ซึ่งตอบคำถามที่ว่า ทำไมผมถึงใช้ฟิล์มถายภาพ ผมใช้เวลาอยู่กับมันได้นานกว่า”


ด้วยเหตุนี้ ภาพถ่ายทั้งหมดถูกบันทึกผ่านฟิล์มด้วยกล้องมีเดียมฟอร์แมทและ 135 มิลลิเมตร เพราะเขาคงหลงใหลในสุนทรียภาพของเกรนฟิล์มและสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


ศุภชัยเป็นศิลปินที่ยังคงทำงานแบบโอลด์สคูล คือการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม โดยใช้กล้องหนึ่งตัว เลนส์หนึ่งตัว และนำเสนอภาพโดยไม่ครอปเฟรมนั่นเอง.


พบกับผลงานของ Krabi A, 2018 ศุภชัยได้ในนิทรรศการ XSPACE THE XHIBITION : ROUGH จัดแสดงระหว่าง 26 พ.ย. 63 - 28 ก.พ. 64 ณ Xspace Art Gallery


สนใจผลงาน โปรดติดต่อ Official Line : @xspace or click https://lin.ee/IoAkEaF


*



Truth to materials is the concept of architecture and art of the modern era That present the true aesthetics of objects by presenting the form and value of the absolute pure beauty Don't pretend or try to be anything more than yourself. That is simplicity Orderliness And the harmony of visual elements


The same is true for Supachai Ketkaroonkul's photographic work that records all kinds of traces on the timeless surfaces of buildings. Material items from various locations Or even a multicultural landscape Conveyed as a beautiful abstract photo Until it may not be imagined that it is something that we have seen every day


Supachai noticed the small environmental changes around him from places where he had lived, worked and lived. Then travel further into the familiar areas. Until a different culture.




He saw and recorded a gradual little change. Change the face of the city By the craftsmanship of the designers Designer And essential inventors With the help of the weather, the sun, the wind, the rain and time, he noticed the color taste of those who were naturally refined as an inadvertent cooperation. Through the obsession with exploration and photography, it becomes a visual delight for a photographer who is obsessed with color. Perfect placement, texture, and intentional change In necessity And by chance


Or another work Supachai made during his trip to Istanbul, Turkey, and accidentally saw a wall full of posters and leaves Being torn to see countless overlapping layers So he recorded that impression on film. This collection reminds us of Décollage (Pull Out) art, a technique that is the opposite of collage (collage). Let's patch together into a new picture. This technique is a cutting. Tear off the picture Most often, poster images are placed on top of each other. The layers are then cut or torn apart to create a new image, a technique of France's Nouveau Réalisme art movement.


“The reason why I'm still taking pictures Because time to look back at the photos I will remember the atmosphere I clearly remember the place where I took this picture. Looking back at these photos, it was like I was sitting in the time machine back to those times. The importance of photography is time. How long do we spend on the things we shoot? Which answers the question Why do I use photo film? I spend a lot of time with it. "


As a result, all images were captured on film with a 135mm and 135mm medium format camera, because he was fascinated by the aesthetics of the unique film grain and color.


Supachai is an artist who continues to work in old school. Is to take a picture with film Using one camera One lens And presenting pictures without cropping frames.


Discover Krabi A, 2018 by Supachai Ketkaroonkul in the exhibition Xspace the Xhibition: Human Relativity on display between 26 Nov 2020 - 28 Feb 2021 at Xspace Art Gallery.


Interest in artwork please contact Official Line : @xspace or click https://lin.ee/IoAkEaF


ขอเชิญชวนไปดูกันนะครับ



Credit Photo : Preecha Pattara

86 views0 comments