top of page

CLOSE UP พชร สูงเด่น

Updated: Aug 7, 2020


พชร สูงเด่น เป็นกองบรรณาธิการนิตยสาร a day Bulletin เธอบอกผมอย่างนั้น แต่นั่นเป็นการถ่อมตัว โดยหน้าที่ความรับผิดชอบแล้วเธอเป็นรองบรรณาธิการบริหาร


อิมเป็นหญิงสาวที่ร่าเริงแจ่มใส กระฉับกระเฉง เต็มไปด้วยพลังงาน และการมองโลกที่กว้างขวาง จากประสบการณ์ที่เดินทางและใช้ชีวิตในอเมริกาและยุโรปในการศึกษาเล่าเรียน เธอบอกว่ามันเป็นเหมือน Privilege ที่เธอได้รับมากมายจากคนอื่นๆ ไม่ใช่มาจากความสามารถของเธออย่างเดียว และนั่นก็คงเป็นการถ่อมตัวของเธออีกเหมือนกัน


เราไม่แน่ใจว่ามันใช่หรือเปล่าแต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ เพราะชีวิตนั้นไม่มีรูปแบบตายตัว พร้อมจะให้โอกาสและทำลายเจ้าของชีวิตเสมอ หลายคนพิสูจน์มาแล้วว่าเพชรอยู่ที่ไหนก็ย่อมเป็นเพชร เปล่งประกายของตัวเองเสมอเมื่อมีแสงตกกระทบ แต่หลายคนอีกเช่นกันที่ละทิ้งเพชรที่กำอยู่ในมืออย่างน่าเสียดาย


อิมเกิดที่สลัมคลองเตย โอกาสแรกที่เธอได้รับ จากพ่อคือพ่อรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมด และทุ่มเทความสามารถที่มีพาเธอและพี่ออกจากชุมชนบ้านเกิด เพราะพ่อเคยบอกว่าจะปล่อยให้ลูกอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบที่เป็นอยู่ไม่ได้ เขาตั้งใจว่าจะไขว่คว้าโอกาสที่ควรจะดีกว่านี้ให้ลูก


จากวันนั้นครอบครัวเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้นแต่ก็ไม่ทิ้งอดีตของตัวเอง พ่อพาเธอกลับไปที่คลองเตยเสมอ ทำให้เธอได้เรียนรู้โลกแห่งความเป็นจริง โลกที่เปิดกว้างให้กับโอกาสและโลกที่ยังไม่ได้รับ โลกที่เธอเห็นทั้งดีและร้ายตกตะกอนอยู่ในสำนึก จนวันหนึ่งเธอตั้งใจว่าอยากทำงานบางอย่างที่ทำให้คนที่ไม่ได้รับโอกาสได้รับสิ่งที่ควรจะได้บ้าง โดยไม่รู้ตัวมันกลายเป็นปมหนึ่งที่เธอผูกเอาไว้ในชีวิต เธอบอกว่ามันเป็น Guilt จาก Privilege ที่เธอได้รับ


ชีวิตนำพาเธอไปได้รู้จักโลกกว้าง ได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์กรการกุศลต่างๆ ทั้งในมหาวิทยาลัย และในการทำงานจริง สิ่งที่ที่ปรากฎให้เห็นเบื้องหน้ากับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา เศรษฐกิจ และการเมืองจนแยกออกจากกันไม่ได้


เชี่ยะ เหมือนทุกสิ่งพังทลาย สิ่งที่เราอยากทำมาตลอดไม่ใช่ที่นั้นอีกต่อไป - เธอสบถออกมาอย่างนั้นเมื่อนึกไปถึงเบื้องหลังที่ถูกเปิดโปง แต่ก็ยังทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคมต่อไป


และทีละน้อย เธอเริ่มเดินเข้ามาสู่โลกของการเป็นนักเขียนผ่านการชักชวนของบรรณาธิการให้เขียนประสบการณ์การเดินทางและการเฝ้ามองชีวิตขณะศึกษาเดินทางในยุโรปในฐานะนักเรียนทุน


ในขณะที่เธอเห็นโลกกว้าง พบเจอผู้คนหลากหลาย ในขณะที่เธอเฝ้าสังเกตความคิดที่ประทะกัน เธอได้เรียนรู้การคลายปมที่เธอเป็นคนผูกในชีวิตเอาไว้ จากเพื่อนเยอรมันคนหนึ่ง


20200801


สัมภาษณ์ | ถ่ายภาพ | ตัดต่อ โดย ศุภชัย เกศการุณกุล

ภาพนิ่งในวีดีโอ โดย พชร สูงเด่น






752 views0 comments
bottom of page